วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556


คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่  4

1.ซอฟต์แวร์ คืออะไร  และทำหน้าที่อย่างไร

ตอบ  ซอฟต์แวร์ (Software)  ซอฟต์แวร์ (software) หมายถึงชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่ใช้สั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ซอฟต์แวร์จึงหมายถึงลำดับขั้นตอนการทำงานที่เขียนขึ้นด้วยคำสั่งของคอมพิวเตอร์ คำสั่งเหล่านี้เรียงกันเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จากที่ทราบมาแล้วว่าคอมพิวเตอร์ทำงานตามคำสั่ง การทำงานพื้นฐานเป็นเพียงการกระทำกับข้อมูลที่เป็นตัวเลขฐานสอง ซึ่งใช้แทนข้อมูลที่เป็นตัวเลข ตัวอักษร รูปภาพ หรือแม้แต่เป็นเสียงพูดก็ได้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้สั่งงานคอมพิวเตอร์จึงเป็นซอฟต์แวร์ เพราะเป็นลำดับขั้นตอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งทำงานแตกต่างกันได้มากมายด้วยซอฟต์แวร์ที่แตกต่างกัน ซอฟต์แวร์จึงหมายรวมถึงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทุกประเภทที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้


2. ซอฟต์แวร์ มีกี่ประเภทอะไรบ้าง

ตอบ  ซอฟต์แวร์ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
     1) ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software)
     2)   ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software)


3. ซอฟต์แวร์ ระบบคืออะไร

ตอบ   หมายถึง โปรแกรมที่มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์ทุกอย่างและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ แบ่งออกเป็นโปรแกรมตามหน้าที่การทำงานดังนี้
คือ โปรแกรมระบบที่ทำหน้าที่ควบคุมการใช้งานส่วนต่าง ๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น ควบคุมหน่วยความจำ ควบคุมหน่วยประมวลผล ควบคุมหน่วยรับและควบคุมหน่วยแสดงผล ตลอดจนแฟ้มข้อมูลต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงที่สุด และสามารถใช้อุปกรณ์ทุกสาวนของคอมพิวเตอร์และช่วยจัดการกระบวนการพื้นฐานที่สำคัญ ๆ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่นการเปิด หรือปิดไฟล์ การสื่อสารกันระหว่างชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่อง การส่งข้อมูลออกสู่เครื่องพิมพ์หรือสู่จอภาพ เป็นต้น ก่อนที่คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะสามารถอ่านไฟล์ต่าง ๆ หรือสามารถใช้ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ได้จะต้องผ่านการดึงระบบปฏิบัติการออกมาฝังตัวอยู่ในหน่าวความจำก่อน ปัจจุบันนี้มีโปรแกรมระบบบอยู่หลายตัวด้วยกันซึ่งแต่ละตัวนั้นก็เป็นโปรแกรมระบบปฏิบัติการเหมือนกัน แต่ต่างกันที่ลักษณะการทำงานจะไม่เหมือนกัน



4. ซอฟต์แวร์ประยุกต์คืออะไร

ตอบ  หมายถึง ซอฟต์แวร์ที่สร้างหรือพัฒนาขึ้น เพื่อใช้งานด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะตามที่ผู้ใช้ต้องการ เช่น งานด้านการจัดทำเอกสาร การทำบัญชี การจัดเก็บข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนงานด้านอื่น ๆ ตามแต่ผู้ใช้ต้องการ


5.ซอฟต์แวร์เฉพาะงานคืออะไร

ตอบ   การประยุกต์ ใช้งานด้วย ซอฟต์แวร์สำเร็จ มักจะเน้น การใช้งานทั่วไป แต่อาจจะนำมาประยุกต์ โดยตรงกับงาน ทางธุรกิจบาง อย่างไม่ได้ เช่น ในกิจการธนาคาร มีการฝากถอนเงิน งานทางด้านบัญชี หรือใน ห้างสรรพสินค้า ก็มีงาน การขายสินค้า การออกใบเสร็จรับเงิน การควบคุม สินค้าคงคลัง ดังนั้น จึงต้องมีการ พัฒนาซอฟต์แวร์ ใช้งานเฉพาะ สำหรับงาน แต่ละประเภท ให้ตรงกับ ความต้องการ ของผู้ใช้แต่ละราย ซอฟต์แวร์ ใช้งานเฉพาะ มักเป็นซอฟต์แวร์ ที่ผู้พัฒนา ต้องเข้าไป ศึกษารูปแบบ การทำงาน หรือความต้องการ ของธุรกิจนั้นๆ แล้วจัดทำขึ้น โดยทั่วไปจะเป็น ซอฟต์แวร์ ที่มีหลาย ส่วนรวมกัน เพื่อร่วมกันทำงาน ซอฟต์แวร์ ใช้งานเฉพาะที่ใช้กัน ในทางธุรกิจ เช่น ระบบงานทางด้านบัญชี ระบบงานจัดจำหน่าย ระบบงานใน โรงงานอุตสาหกรรม บริหารการเงิน และการเช่าซื้อ ความต้องการ ของการใช้ คอมพิวเตอร์ ในงานทางธุรกิจ ยังมีอีกมาก ดังนั้นจึง ยังมีความต้องการ ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ ใช้งานเฉพาะต่างๆ อีกมากมาย



6.ซอฟต์แวร์ มีความสำคัญและจำเป็นต่องานคอมพิวเตอร์อย่างไร

ตอบ   ซอฟต์แวร์ (software) หมายถึง ชุดคำสั่ง หรือโปรแกรม ที่ใช้ สั่งงานให้ คอมพิวเตอร์ ทำงาน หรือ หมายถึง ลำดับ ขั้นตอน การทำงาน ที่เขียน ขึ้นด้วย คำสั่งของ คอมพิวเตอร์ คำสั่ง เหล่านี้เรียงกัน เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์  คอมพิวเตอร์ ทำงานได้ มากมาย เพราะมีผู้พัฒนา โปรแกรม คอมพิวเตอร์ มาสั่งงาน คอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ จึงเป็น ส่วนสำคัญ ของระบบ คอมพิวเตอร์ หากขาด ซอฟต์แวร์ คอมพิวเตอร์ ก็ไม่สามารถ ทำงานได้



7.ซอฟต์แวร์ และภาษาคอมพิวเตอร์เกี่ยวข้องกันอย่างไร

ตอบ   ถ้ามนุษย์ ต้องการ ถ่ายทอด ความต้องการให้ คอมพิวเตอร์ รับรู้ และปฏิบัติตาม จะต้องมี สื่อกลาง สำหรับ การติดต่อ เพื่อให้ คอมพิวเตอร์ รับรู้เราเรียก สื่อกลาง นี้ว่า ภาษาคอมพิวเตอร์ ผู้ออกแบบ คอมพิวเตอร์ ใช้ตัวเลข 0 และ 1 นี้เป็น รหัสแทน คำสั่ง ในการสั่งงาน คอมพิวเตอร์ รหัสแทน ข้อมูลและ คำสั่งโดย ใช้ระบบเลข ฐานสอง นี้ คอมพิวเตอร์ สามารถ เข้าใจได้ เราเรียก เลขฐานสอง ที่ประกอบกัน เป็นชุดคำสั่ง และใช้สั่งงาน คอมพิวเตอร์ว่า ภาษาเครื่อง ภาษาเครื่องเป็นภาษา ที่มนุษย์ไม่เข้าใจ จึงมีผู้สร้าง ภาษาคอมพิวเตอร์ ในรูปแบบที่ เป็นตัวอักษร เป็นประโยค ข้อความ เรียกภาษานี้ว่า ภาษาคอมพิวเตอร์ ระดับสูงใน การทำงานของ คอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ จะแปลภาษาระดับสูง ให้เป็น ภาษาเครื่อง โดยใช้โปรแกรม คอมไพเลอร์ (compiler) หรือ อินเทอร์พรีเตอร์ (interpreter)


8.ระบบปฎิบัติการคืออะไร  ทำหน้าที่อะไร

ตอบ    ระบบปฏิบัติการ หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า โอเอส (Operating System : OS) เป็นซอฟต์แวร์ใช้ในการดูแลระบบคอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต้องมีซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการนี้ ระบบปฏิบัติการที่นิยมใช้กันมากและเป็นที่รู้จักกันดีเช่นดอส (Disk Operating System : DOS) วินโดวส์ (Windows) โอเอสทู (OS/2) ยูนิกซ์ (UNIX)  ระบบปฏิบัติการเป็นโปรแกรม (Software) ที่ทําหน้าที่ ควบคุมการทํางานของเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งระบบปฏิบัติการจะทําหน้าที่เป็น ตัวกลางในการติดต่อกับฮาร์ดแวร์ของเครื่องโดยตรงและโปรแกรมการใช์งานต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น