วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556


คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่   7


1. จงอธิบายเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบต่างๆ ว่ามีกี่ประเภท

ตอบ     มี 4 ประเภท   ดังนี้
 1.1 อินทราเน็ต  ( Intranet)
1.2 เอกซ์ทราเน็ต  ( Extranet)
1.3 อินเทอร์เน็ต  ( Internet)
1.4 รูปแบบของข้อมูลในเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ประเภทต่างๆ


2. อินทราเน็ต ( Intranet ) หมายความว่าอย่างไร

ตอบ    อินทราเน็ต  (Intranet) คือ ระบบเครือข่ายภายในองค์กร เป็นบริการ และการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เหมือนกันอินเทอร์เน็ต แต่จะเปิดให้ใช้เฉพาะสมาชิกในองค์กรเท่านั้น เช่น อินทราเน็ตของธนาคารแต่ละแห่ง หรือระบบเครือข่ายมหาดไทย ที่เชื่อมศาลากลางทั่วประเทศ เป็นต้น เป็นการสร้างระบบบริการข้อมูลข่าวสาร ซึ่งเปิดบริการคล้ายกับอินเทอร์เน็ตเกือบทุกอย่าง แต่ยอมให้เข้าถึงได้เฉพาะคนในองค์กรเท่านั้น เป็นการจำกัดขอบเขตการใช้งาน ดังนั้นระบบอินเทอร์เน็ตในองค์กร ก็คือ "อินทราเน็ต" นั่นเอง



3. จงยกตัวอย่างแหล่งข้อมูลการสืบค้นบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ตอบ        เช่น       www.yahoo.com , www.lycos.com www.sanook.com,      www.siamguru.com https://www.google.co.th , www.excite.com      เป็นต้น



4. จงอธิบายวิธีการสืบค้นข้อมูลจากเว็บไซด์ Google พร้อมสังเขป

ตอบ        การค้นหาแบบง่าย ให้พิมพ์คำที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องการค้นหาเพียง 2-3 คำลงไปแล้วกดแป้น Enter หรือคลิกที่ปุ่ม  Go บนหน้าจอ Google ก็จะแสดงเว็บเพจที่ค้นพบ


5. Digital  library  หมายความว่าอย่างไร

ตอบ     Digital Library (ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์) หมายถึง การจัดเก็บสารสนเทศในรูปของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ แทนที่จะจัดเก็บในรูปของสื่อพิมพ์ ขณะนี้ได้เริ่มมีการใช้วิธีการเช่นนี้แล้ว แต่คงต้องรออีกนานทีเดียวกว่าที่ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์จะสามารถแทนที่ห้องสมุดแบบดั้งเดิม หรือ แม้แต่เพียงจะสามารถมีบทบาทเทียบเคียง กับห้องสมุดแบบดั้งเดิม ที่เป็นเช่นนี้เพราะมีเหตุผลหลายประการ ประการแรก สิ่งพิมพ์ที่มีอยู่แล้วมีเป็นจำนวนมาก หากจะนำมาดิจิไทซ์ (digitize) หรือแปลงเป็นสารสนเทศแบบดิจิทัล ก็ต้องลงทุนลงแรงมหาศาลประการที่สอง ผู้ใช้สารสนเทศส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบัน ยังคุ้นเคยกับการอ่านหนังสือมากกว่าการอ่านจากจอคอมพิวเตอร์ แต่เรื่องนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อคนรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับการใช้คอมพิวเตอร์มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และพัฒนาการของจอคอมพิวเตอร์ทำให้อ่านได้สบายตามากขึ้น สามารถอ่านได้ครั้งละนานๆ มากขึ้น ประการที่สาม ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ และวิธีการจัดการกับปัญหานี้


6. จงยกตัวอย่างแหล่งข้อมูลเว็บไซด์ประเภทของการศึกษา

ตอบ       1 . เว็บไซต์โครงการ    ShoolInet@1509 ( http://www.school.net.th) เป็นเว็บไซด์ชุมทางสำหรับเว็บไซด์ต่างๆที่เป็นสมาชิกโครงการ   ShoolInet และที่เกี่ยวกับการศึกษาระดับต่ำกว่า อุดมศึกษา
               2.  เว็บไซด์  LearnOnline  (http://www.learn.in.th)     ของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ( Thailand  Graduate  Institute of Science and Technology TGIST ) เป็นเว็บไซด์สำหรับการเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น